Kiểm định cầu trục

– Kiểm định cầu trục là nhằm xác định cầu trục và chi tiết của nó còn bảo đảm làm việc an toàn và đạt tiêu chuẩn hay không.
– Kiểm định kỹ thuật an toàn cầu trục lần đầu: Là hoạt động đánh giá tình trạng kỹ thuật an toàn của cầu trục, cổng trục, pa lăng điện theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn sau khi lắp đặt trước khi đưa vào sử dụng lần đầu.
– Kiểm định kỹ thuật an toàn cầu trục định kỳ: Là hoạt động đánh giá tình trạng kỹ thuật an toàn của cầu trục, cổng trục, pa lăng điện theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn khi hết thời hạn của lần kiểm định trước.
– Kiểm định kỹ thuật an toàn cầu trục bất thường: Là hoạt động đánh giá tình trạng kỹ thuật an toàn cầu trục, cổng trục, pa lăng điện theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn
1. Sự cần thiết của kiểm định cầu trục
– Cầu trục là một trong những thiết bị nằm trong danh mục các loại máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động được quy định tại thông tư 53/2016/TT-BLĐTBXH
– Kiểm định cầu trục để đảm bảo an toàn cho người lao động cũng như tránh thiệt hại về cơ sở vật chất cho doanh nghiệp
– Khi kiểm định cầu trục, phát hiện được các hỏng hóc, từ đó tìm cách khắc phục, nâng cao năng suất làm việc của cầu trục.

2. Những lưu ý khi kiểm định cầu trục
– 
Trước khi thực hành quy trình kiểm định cầu trục cần phải có sự kết hợp giữa đơn vị dùng, quản lý cầu trục với kiểm định viên. Cần tuân theo các đề nghị của kiểm định viên nhằm phục vụ cho công tác kiểm định được diễn ra đúng quy trình và bảo đảm an toàn trong quá trình kiểm định. Nếu còn lỗi trong khâu chuẩn bị cũng như phát hiện các hỏng hóc có thể làm mất an toàn khi thử thì các kiểm định viên có quyền từ chối tiến hành rà soát và thử theo quy định.
– Sau khi phát hiện các hỏng hóc, cũng như các vấn đề liên quan khác mà chưa tiến hành rà soát và thử cầu trục thì cần phải tiến hành khắc phục, thay thế, tu bổ. Công việc này do bên đơn vị dùng, quản lý cầu trục đảm đương. Sau đó tiến hành rà soát cầu trục.
– Khi xảy ra tai nạn liên quan đến cầu trục, đơn vị dùng thiết bị cần phải báo ngay cơ quan có thẩm quyền để rà soát lại thiết bị đó.

3. Quy trình kiểm định cầu trục
Khi kiểm định cầu trục phải lần lượt tiến hành theo các bước sau kèm theo các tiêu chuẩn kiểm định:

  • Kiểm tra hồ sơ, lý lịch của thiết bị.
  • Kiểm tra bên ngoài.
  • Kiểm tra kỹ thuật- Thử không tải.
  • Các chế độ thử tải- Phương pháp thử.
  • Xử lý kết quả kiểm định.

Lưu ý: Các bước kiểm tra tiếp theo chỉ được tiến hành khi kết quả kiểm tra ở bước trước đó đạt yêu cầu. Tất cả các kết quả kiểm tra của từng bước phải được ghi chép đầy đủ vào bản ghi chép hiện trường (biên bản kiểm định an toàn cầu trục) theo mẫu quy định  và lưu lại đầy đủ tại tổ chức kiểm định.

4. Những quy định đảm bảo an toàn cho người và thiết bị
– Chỉ có những người đã qua các lớp đào tạo có giấy chứng thực lái cầu trục và được chỉ dẫn an toàn mới được phép vận hành cầu trục, ngăn cấm những người không có nhiệm vụ, không có chứng chỉ vận hành lên vận hành cầu trục.
– Trước khi điều khiển cầu trục phải rà soát các thiết bị an toàn: cơ cấu điều khiển, phanh hãm… Khi bảo đảm an toàn mới được vận hành. Nếu phát hiện thấy các sơ sót không thường nhật thì phải báo ngay cho đơn vị tu bổ đến tu bổ và những người có bổn phận biết. Sau khi đã tu bổ xong mới được vận hành tiếp. Trước khi vận hành phải dùng tín hiệu để báo cho mọi người xung quanh biết.
– Trong khi vận hành cầu trục phải thao tác cẩn trọng, để ý tới thuộc tính của vật nâng để bảo đảm thật thăng bằng khi di chuyển và đặt vận tải.
– Người vận hành không được rời khỏi vị trí khi cầu trục đang làm việc, không được tiếp khách trong cabin.
– Không được nâng quá trọng tải cho phép của thiết bị, không nâng vật khi không biết rõ trọng tải của nó.
– Trước khi nâng chuyển tải ngót nghét tải trọng, phải tiến hành nhấc tải lên độ cao không lớn hơn 300mm, giữ tải để rà soát phanh, độ bền của kết cấu kim khí và độ ổn định của cầu trục. Nếu không đảm bảo an toàn, phải hạ tải xuống để xử lý. Chỉ khi đảm bảo an toàn mới được tiếp tục công việc.
– Phải quan sát quá trình dây cáp chuyển động qua ròng rọc để điều khiển cầu trục sao cho dây cáp không bị xoắn hoặc chồng chéo lên nhau.
– Khi cẩu vật phải cẩu theo phương thẳng đứng, không cẩu khi để dây cáp ở thể xiên.
– Cấm dùng các bộ phận ngừng tự động để dừng máy thay cho công tắc điều khiển.
– Khi bốc dỡ hàng trên sàn xe bằng cầu trục không để công nhân buộc móc tải trên sàn khi cẩu và nâng vật cẩu qua buồng tài xế.
– Nếu khi vận hành cầu trục phát hiện có người tiền lại gần vật tải đang treo lơ lửng thì phải báo hiệu cho họ tránh xa ra hoặc lái vật cẩu ra xa người đó nếu có thể được.
– Không cho người bảo dưỡng và tu bổ lên cầu trục khi cầu trục đang làm việc.
– Chấm dứt ca làm việc phải đưa các tay cần về vị trí đóng, ghi vào nhật ký vận hành tình trạng hoạt động của thiết bị trong ca làm việc rồi khóa buồn điều khiển. Nếu cần thì phải báo ngay cho người chịu bổn phận quản lý biết.
– Cần phải kiểm định cầu trục từ đó có các phương án khắc phục cũng như nâng cao hiệu quả làm việc của cầu trục.

Chia sẻ:
Loading Facebook Comments ...

Trả lời


Partner